Các quy tắc căn bản của HTML5 - phần 1

tài liệu php căn bản
Để học và tự lập trình website, thì người lập trình không thể không biết về html/css cũng như kiến thức căn bản php. Và để tối ưu tốt hơn về thiết người, thì HTML5 đã được ra đời. Và nó đem lại nhiều kết quả tốt. 




HTML5 là một ngôn ngữ được thiết kế để thiết lập nội dung web. Nó nhằm làm cho việc thiết kế và phát triển web dễ dàng hơn bằng cách tạo một giao diện ngôn ngữ đánh dấu chuẩn hóa và trực quan. HTML5 cung cấp các phương tiện phân tích và phân định các trang của bạn, và nó cho phép bạn tạo các thành phần rời rạc không chỉ được thiết kế để cấu tạo trang web một cách hợp lý mà còn được tạo ra để cung cấp cho trang web các khả năng thông tin. HTML5 có thể được gọi là "cách tiếp cận thông tin thông qua thiết kế" do nó kết hợp yếu tố cơ bản về lập bản đồ thông tin, phân chia và ghi nhãn thông tin giúp dễ dàng sử dụng và hiểu thông tin. Đây là nền tảng của tiện ích ngữ nghĩa và thẩm mỹ gây ấn tượng sâu sắc của HTML5. HTML5 cung cấp khả năng xuất bản tất cả mọi thứ trên thế


giới từ nội dung văn bản đơn giản đến đa phương tiện phong phú, tương tác cho các nhà thiết kế và các nhà phát triển ở mọi trình độ.

Các từ viết tắt thông dụng

  • API: Application programming interface - Giao diện lập trình ứng dụng
  • CSS3: Cascading style sheet version 3 - Bảng định kiểu xếp chồng phiên bản 3
  • GUI: Graphical user interface - Giao diện người dùng đồ họa
  • HTML: Hypertext Markup Language - Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản
  • HTML5: HTML phiên bản 5
  • SQL: Structured Query Language - Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc
  • UI: User interface - Giao diện người dùng
HTML5 cung cấp các công cụ quản lý dữ liệu, đồ họa, video, và âm thanh có hiệu quả. Nó tạo điều kiện cho sự phát triển của các ứng dụng giữa các trình duyệt với nhau cho trang web cũng như cho các thiết bị di động. HTML5 là một trong những công nghệ thúc đẩy những cải tiến trong các dịch vụ điện toán đám mây di động, vì nó tính đến tính linh hoạt rộng hơn, cho phép phát triển các trang web thú vị và có khả năng tương tác. Nó cũng đưa vào thẻ và các cải tiến mới, bao gồm cấu trúc thu nhỏ, các nút điều khiển của biểu mẫu, các API, đa phương tiện, hỗ trợ cơ sở dữ liệu, và tốc độ xử lý nhanh hơn đáng kể.
Các thẻ mới trong HTML5 có tính hấp dẫn cao, bao gồm cả vai trò và cách sử dụng của chúng. Các phiên bản trước của HTML thường dùng các thẻ không có gì nổi bật cả. Tuy nhiên, HTML5 có các nhãn trực quan, có khả năng mô tả cao. Nó cung cấp các nhãn nội dung phong phú ngay lập tức xác định nội dung. Ví dụ, thẻ <div> đã được bổ sung bằng các thẻ <section> và <article>. Ngoài ra các thẻ<video><audio><canvas>, và <figure> cũng đưa ra sự mô tả chính xác hơn về các kiểu nội dung cụ thể.

Phát triển kỹ năng về chủ đề này

Nội dung này nằm trong "đường dẫn đến kiến thức (knowledge path)" để bổ sung các kỹ năng của bạn. Xem Quy tắc cơ bản của HTML5.
HTML5 cung cấp:
  • Các thẻ mô tả chính xác những gì chúng được thiết kế để chứa đựng.
  • Tăng cường khả năng truyền thông trên mạng.
  • Cải thiện khả năng lưu trữ chung.
  • Các trình làm việc trên nền Web (Web Workers) để chạy các quá trình nền.
  • Giao diện WebSocket để thiết lập kết nối liên tục giữa các ứng dụng cư trú và máy chủ.
  • Truy vấn dữ liệu đã được lưu trữ tốt hơn.
  • Cải thiện tốc độ nạp và lưu trang.
  • Hỗ trợ cho CSS3 để quản lý giao diện người dùng đồ họa (GUI), có nghĩa là HTML5 có thể được định hướng nội dung.
  • Cải thiện xử lý biểu mẫu trình duyệt.
  • Một API cơ sở dữ liệu dựa trên-SQL cho phép lưu trữ cục bộ, phía máy khách..
  • Canvas và video, để thêm đồ họa và video mà không cần cài đặt các plug-in của bên thứ ba.
  • Đặc tả Geolocation API (API định vị toàn cầu), sử dụng khả năng định vị của máy điện thoại thông minh để kết hợp các dịch vụ và các ứng dụng đám mây di động.
  • Các biểu mẫu cải tiến làm giảm nhu cầu phải tải về mã JavaScript, cho phép truyền thông hiệu quả hơn giữa các thiết bị di động và các máy chủ điện toán đám mây.
HTML5 tạo ra sự trải nghiệm người dùng hấp dẫn hơn: Các trang được thiết kế bằng HTML5 có thể cung cấp một trải nghiệm giống như với các ứng dụng của máy tính để bàn. HTML5 cũng cung cấp phát triển nhiều nền tảng nâng cao bằng cách kết hợp khả năng của các API với sự có mặt ở khắp mọi nơi của trình duyệt. Khi sử dụng HTML5, các nhà phát triển có thể cung cấp một trải nghiệm ứng dụng hiện đại, trôi chảy qua các nền tảng.
Khi bạn nói HTML5, bạn đang sử dụng phép tốc ký cho sự đổi mới liên tục. Các thẻ mới, các phương thức mới, và một framework phát triển chung dựa trên sự tác động lẫn nhau của HTML5 và hai đối tác của nó, CSS3 và JavaScript. Đây là cốt lõi của hiện tượng xử lý ứng dụng lấy máy khách làm trung tâm. Ngoài các việc triển khai các kỹ thuật và các phương thức của công nghệ HTML5 cho máy tính để bàn, có thể triển khai thực hiện HTML5 trong nhiều trình duyệt điện thoại di động web có tính năng phong phú — một thị trường đang phát triển, khi đã chứng kiến sự phổ biến của các hệ điều hành web Apple iPhone, Google Android, và các điện thoại chạy Palm.
Một khía cạnh quan trọng về sức mạnh của HTML5 là lập bản đồ thông tin — hoặc chặn nội dung, nếu bạn thích — tạo ra một quá trình dễ hiểu hơn nhiều. Bạn có thể thấy công cụ này thích hợp cho việc thiết kế và phát triển hiệu quả như thế nào nhờ ưu thế ngày càng tăng của nó trong thế giới xử lý web.
HTML5 báo hiệu sự ra đời của một quá trình ngữ nghĩa có hiệu quả hơn ở mức văn bản và kiểm soát tốt hơn qua việc xây dựng và sử dụng các biểu mẫu. Tất cả những đặc điểm này và nhiều điểm tốt đẹp khác nữa trong sự đổi mới HTML5 là cơ sở cho sự thống trị ngày càng tăng của mô hình này. Nhiều thực thể cơ quan, thương mại và các tổ chức khác nữa — thậm chí nhiều tổ chức trong số đó hầu như liên quan rất ít đến việc xử lý thông tin và truyền thông như là hoạt động cơ quan chính của họ — theo mức độ này hay mức khác bị tràn ngập bởi sự phát triển của hiện tượng đang phát triển này.
HTML5 không phải là cây đèn thần, và cũng không có gì là thần thánh cả. Tuy nhiên, các tài sản kỹ thuật và phương pháp luận của nó đã biến nó trở thành một thứ tuyệt vời khi bạn muốn tiếp cận.
Lập kế hoạch trang
Bạn sẽ tạo một trang web đơn giản. Trong quá trình này, tôi thảo luận một số thẻ mới đã được đưa vào trong HTML5. Để có hiệu quả cao, bạn phải lập kế hoạch để xem xét tất cả các thành phần bạn muốn chế tạo.
Trang web mà bạn tạo ra sẽ có thiết kế cao cấp được hiển thị trong Hình 1. Thiết kế trang có một vùng Header (Tiêu đề), một vùng Navigation (Chuyển hướng), một vùng Article (Bài viết) có chứa ba Section (phần), một Aside (Nhận xét), và cuối cùng, là vùng Footer (Chân trang). Trang này được thiết kế để làm việc trong trình duyệt Google Chrome, trừ một số thứ lộn xộn thấy được, có thể xảy ra cùng với khả năng tương thích giữa các trình duyệt, bắt nguồn từ việc hiệu chỉnh cũng như cản trở hiểu biết về cấu trúc cơ bản. Mục đích là để tạo ra một trang mô tả rõ ràng việc sử dụng các thẻ HTML5 mới, cho thấy bạn có thể sử dụng chúng như thế nào để tạo ra mã đúng định dạng và thiết kế trang ngắn gọn.

Hộp có các hộp nhỏ hơn bên trong nó hiển thị các thành phần khác nhau của trang. 
Trong quá trình tạo trang này, tôi đụng phải CSS3, cần thiết để biểu thị đúng các trang HTML5. CSS3 là cần thiết cho định kiểu, chuyển hướng, và cảm nhận chung về trang HTML5. Các nhóm đặc tính của nó, mà bạn có thể tìm thấy tại trang web tham khảo CSS3 W3Schools (xem Tài nguyên), bao gồm một số phần tử có ích như nền, phông chữ, phông màn, và hình ảnh động.
Tuy nhiên, trước khi bạn bắt đầu xây dựng trang web này, bạn cần phải tìm hiểu về một số thẻ mới của HTML5.
              nguồn: http://www.ibm.com/developerworks/vn/library/wa-html5fundamentals/
Bài sau
Bài trước
Tham gia bình luận

0 nhận xét: