So sánh giữa hai ngôn ngữ lập trình PHP và ASP.net




Để so sánh PHP với ASP.NET ở trên diện rộng hơn chúng ta nên so sánh giải pháp LAMP (Linux + Apache + MySQL + PHP hay Python) với ASP.Net + SQL Server (hay Oracle). Một vài thông tin dưới mình tìm hiểu được chia sẻ một vài đánh giá để mọi người có cái nhìn đúng hơn.


Kỹ Thuật

       Theo đánh giá chung, các giải pháp của Microsoft rất tốt ở cấp Enterprise (cái này thì chỉ có J2EE sánh được). Xin đừng nhầm lẫn giữa khái niệm Enterprise với website có nhiều người truy cập, ở đây nói về độ phức tạp của các dịch vụ, độ tin cậy, tính khả chuyển… những tiêu chuẩn mà chỉ khi thiết kế các ứng dụng phục vụ cho các tập đoàn lớn thì chúng ta mới đụng tới. Tuy nhiên đi kèm với nó cũng là sự phức tạp và tốn kém tài nguyên.

      PHP rất thích hợp hơn cho những nhóm phát triển nhỏ, cho cách phát triển kiểu agile, nghĩa là có thời gian phát triển và đưa vào sử dụng nhanh. Nhưng điều này không có nghĩa là PHP dành cho những website có ít người sử dụng, rất nhiều website có hàng triệu người sử dụng hàng ngày làm trên PHP.


Chi Phí

      Rõ ràng là phát triển các ứng dụng thiết kế web bằng ASP.Net tốn kém hơn nhiều so với PHP. Bạn phải trả cho SQL Server, Windows Server, Visual Studio, MSDN và hỗ trợ kỹ thuật cao hơn nhiều so với LAMP là của cộng đồng mã nguồn mở. Dù rằng ở VN chúng ta thường dùng phần mềm “chùa” nhưng nếu tạo một ứng dụng thương mại nghiêm túc thì chi phí bản quyền trả cho M$ là rất lớn.

Ngược lai, chi phí sở hữu tổng cộng (Total ownership cost) của LAMP lại có thể cao hơn nhất là khi bạn quản trị nhiều server Linux lớn do thiếu các chuyên gia giỏi về Linux. 


Tốc độ

      Có khá nhiều tranh cãi về tốc độ của LAMP hay của ASP.Net + SQL Server cao hơn. Cái này còn tùy vào cấu hình, đặc thù của ứng dụng. Nhìn chung về mặt web server, Linux “có tiếng” hơn Windows Server về tốc độ (Google, Yahoo đều dùng Linux server cho các dịch vụ của mình và tôi không dám phàn nàn gì về tốc độ cả!). Theo một số người, PHP script nhanh hơn ASP.Net script (như C#, VB.Net) trong các tác vụ thông thường và tốn ít bộ nhớ hơn, tuy nhiên điều này cũng còn nhiều tranh cãi!.

Về database server, MySQL có tốc độ rất tốt (đặc biệt là kiểu MyISAM) nhưng thiếu một số tính năng cao cấp như stored procedure, trigger (phiên bản MySQL 5 có hỗ trợ các tính năng này nhưng còn yếu và có bug). Bài viết này sẽ giúp bạn có so sánh nhiều mặt hơn giữa MySQL và SQL Server: "MySQL or SQL Server: Look beyond politics and hype when deciding which to use". Tất nhiên, PHP cũng có thể dùng với nhiều database khác, còn ASP.Net dùng với Oracle thì không có gì phải bàn về tốc độ cả.

Ý kiến riêng của tôi là bạn không cần phải băn khoăn gì về tốc độ của PHP + MySQL cho bất kỳ website nào dù lớn hay nhỏ. Vấn đề chi là thiết kế ứng dụng hiệu quả và tìm được dịch vụ hosting tốt. Điều này cũng đúng cả với ASP.Net.


Bảo mật và Virus

        Khỏi cần phải nói, Linux luôn có tiếng tốt về bảo mật và cũng ít bị các loại virus nhắm vào. Nhưng để cho trang web của bạn thực sự bảo mật thì lại là vấn đề của người lập trình thiết kế website, cả PHP và ASP.Net đều có những lỗ hổng có thể khai thác.


Cộng đồng phát triển và mã nguồn

       Nói chung bạn có thể nhận đựơc nhiều mã nguồn và sự giúp đỡ từ cộng đồng mã nguồn mở như PHP miễn là bạn có kỹ năng “Search” tốt. Ngược lại MSDN đựơc đầu tư công phu và rất hữu ích giúp cho việc tìm kiếm nhanh chóng hơn. Một vài website như Codeproject.com cũng có rất nhiều mã nguồn ASP.Net giá trị.

       Chúng ta thường bị “nói quá” về ngôn ngữ này hay ngôn ngữ kia tốt hơn, thực tế là cái nào tốt hơn hoàn toàn phụ thuộc vào kỹ năng của người lập trình và quản lý hệ thống. Trong khi phần lớn các website lớn của Việt Nam chọn ASP.Net thì PHP và Java lại

                                                                                                            Tài liệu về lập trình website
>>>Xem thêm:
khóa học thiết kế web
học lập trình php
học thiết kế web

Bài sau
Bài trước
Tham gia bình luận

0 nhận xét: